CÔNG TY CP MAY BÌNH THUẬN NHÀ BÈ

Binh Thuan - Nha Be Garment Joint Stock Company
Video
Hỗ trợ trực tuyến
Hotline(0252) 3.871.922
Hỗ trợ trực tuyến 1
Hỗ trợ trực tuyến 2
Vải được tráng vật liệu có hoạt tính điện hóa bắt chước cơ

22-06-2017

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Linkoping và Đại học Boras ở Thụy Điển đã cho vải thông thường khả năng kích hoạt giống như sợi cơ bằng cách tráng vật liệu có hoạt tính điện hóa lên vải. Công nghệ mở ra nhiều cơ hội mới để thiết kế “cơ vật liệu dệt” có thể tích hợp được vào quần áo, làm cho những người tàn tật có thể dễ dàng di chuyển hơn.

Theo website của Đại học Boras thì trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các ưu điểm do vải nhẹ và mềm mại mang lại, và đã phát triển cái có thể được mô tả như là “cơ vật liệu dệt”.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng vải được sản xuất đại trà và tráng vải bằng vật liệu có hoạt tính điện hóa. Đó là vật liệu tráng đặc biệt cưỡng bức cơ vật liệu dệt nâng lên. Một điện thế được đưa vào vải làm vật liệu có hoạt tính điện hóa thay đổi kích thước, làm cho xơ hoặc sợi tăng chiều dài.
Các tính chất của vật liệu dệt được kiểm soát bởi cấu trúc dệt thoi hoặc dệt kim. Các nhà nghiên cứu có thể khám phá nguyên lý này phụ thuộc vào vật liệu dệt có thể dùng như thế nào.
Bài báo về nghiên cứu “Cơ nhân tạo dệt thoi và dệt kim” của Ali Maziz, Alessandro Concas, Alexandre Khaldi, Jonas Stalhanh, Nils-krister Persson và Edwin W.H Jager gần đây được công bố trên tạp chí Sience Advantages.
Ông Nils-Krister Persson, Phó giáo sư tại bộ môn Sáng kiến vật liệu dệt thông minh tại Trường Dệt Thụy Điển của Đại học Boras nói “nếu chúng ta dệt vải, chúng ta có thể thiết kế vải để sinh ra lực cao. Trong trường hợp này, khả năng giãn của vải là giống như khả năng giãn của từng sợi. Nhưng điều xảy ra là lực phát triển cao hơn nhiều khi các sợi được liên kết song song trong kiểu dệt, giống hệt như cơ của chúng ta. Nói một cách khác, chúng ta có thể dùng cấu trúc dệt kim cực kỳ co giãn để làm tăng khả năng giãn có hiệu quả”.
Các nhà nghiên cứu cho thấy trong mặt hàng mà cơ vật liệu dệt có thể được dùng trong một dụng cụ rô bốt để nâng một vật có khối lượng nhỏ. Họ chứng tỏ rằng công nghệ có thể là cách thức mới để thiết kế và sản xuất các dụng cụ được gọi là “các khởi động từ”, giống như mô tơ và các cơ sinh học – có thể tạo ra lực.
Theo như lời ông Edwin Jager làm việc tại bộ phận Cảm biến và hệ thống khởi động từ, Đại học Linoping thì “Mơ ước của chúng tôi là tạo nên bộ xương ngoài tương tự như các mặt hàng may mặc, như là “quần bó mặc khi tập chạy” mà bạn có thể mặc phía dưới quần áo thông thường”.
Ông Jager nói thêm rằng “phương thức tiếp cận của chúng tôi làm cho có thể sản xuất ra các khởi động từ trong dài hạn theo cách đơn giản và hy vọng là với chi phí hợp lý bằng cách sử dụng các công nghệ sản xuất dệt đã có sẵn. Điều thú vị hơn là nó có thể mở ra các ứng dụng hoàn toàn mới trong tương lai, như là tích hợp các cơ vật liệu dệt vào các mặt hàng may mặc”.
Nghiên cứu nhận được tài trợ tài chính từ Quỹ Carl Trygger. Hội đồng Nghiên cứu Thụy Điển, Sáng kiến vật liệu dệt thông minh (VINNOVA), mạng lưới Khoa học châu Âu cho cơ nhân tạo và Chương trình khung làm việc thứ 7 của châu Âu.

Nguyễn Hoàng Minh