CÔNG TY CP MAY BÌNH THUẬN NHÀ BÈ

Binh Thuan - Nha Be Garment Joint Stock Company
Video
Hỗ trợ trực tuyến
Hotline(0252) 3.871.922
Hỗ trợ trực tuyến 1
Hỗ trợ trực tuyến 2
Nanollose phát triển vải từ phế liệu dừa

14-06-2018

Nanollose – công ty Công nghệ Australia – đã phát triển vải bền vững từ Nullarbor, loại xơ được tạo ra từ sản phẩm phụ của dừa tự nhiên. Vải này là loại đầu tiên tạo nên bước đột phá cho ngành hiện đang miệt mài tìm kiếm nguyên liệu thay thế bền vững cho rayon và bông, cả hai đều gây nên nhiều vấn đề môi trường đáng kể.

Người tiêu dùng và nhà sản xuất hàng may mặc, cả hai đều có nhu cầu gia tăng về loại xơ không dựa vào môi trường hoặc làm tổn hại môi trường, như ông Alfie Germano – CEO của Nanollose nói thêm rằng các xơ này được tổng hợp thành xenlulo microbial và sau đó được biến đổi thành xơ khi dùng công nghệ độc nhất vô nhị của công ty.

Ông Germano cho biết rằng “để tạo nên xơ rayon hiện được dùng trong hàng dệt may, vô số cây bị đốn chặt, được băm nhỏ và sau đó xử lý với các hóa chất nguy hại, và để sản xuất đủ bông cho một áo t-shirt thì cần tới 2.700 lít nước”.

Ngược lại, cây cối không bị ảnh hưởng trong sản xuất xơ Nullarbor của Nanollose, quá trình gia công yêu cầu rất ít nước. Kết quả là xơ có thể dùng được để sản xuất hàng dệt may nhưng với dấu chân môi trường giảm đáng kinh ngạc.

Ông Germano cho biết thêm rằng công ty bước đầu đang cùng cộng tác với ngành dừa để đảm bảo nguồn cung nguyên liệu ban đầu cho quy mô pilot; nhưng khi hoạt động trên quy mô lớn thì dòng phế liệu từ các ngành công nghiệp lớn hơn sẽ được dùng. “Quá trình gia công của chúng tôi có tiềm năng biến nhiều sản phẩm phế liệu sinh khối từ bia, rượu vang và thực phẩm lỏng thành xơ khi dùng rất ít đất, nước hoặc năng lượng trong gia công”,

Người tiêu dùng đang yêu cầu trách nhiệm môi trường từ các nhãn hàng yêu thích của họ và các nhà bán lẻ. Với ý thức ngày càng tăng xung quanh chuyện “chúng ta làm nên đồ vật như thế nào” và những vấn đề như là lãng phí nước và độc tính của chất gây ô nhiễm đang tăng lên trong tâm trí người tiêu dùng, ông Germano nói rằng ngành hiện đang đứng trước bước ngoặt.

Theo ông Germano thì rõ ràng rằng người tiêu dùng sẽ thưởng cho các nhãn hàng thời trang và các công ty tạo thuận lợi cho sự thay đổi này, do họ đang tìm kiếm kiến thức xung quanh chuyện quần áo của họ được làm ra như thế nào và sản xuất hàng may mặc có ảnh hưởng gì lên hành tinh của chúng ta.

Ông Germano kết luận “kinh nghiệm 30 năm của tôi trong ngành dệt may đã mở mắt cho tôi về mối lo ngại hoành hành  ngành công nghiệp. Tầm nhìn của tôi cho cho Nanollose là trên tuyến đầu của việc mang lại cho ngành thời tranh sự thay đổi quan trọng, và giảm việc ngành phải dựa vào nguyên liệu thô tạo gánh nặng cho môi trường”.

Theo vinatex.com