CÔNG TY CP MAY BÌNH THUẬN NHÀ BÈ

Binh Thuan - Nha Be Garment Joint Stock Company
Video
Hỗ trợ trực tuyến
Hotline(0252) 3.871.922
Hỗ trợ trực tuyến 1
Hỗ trợ trực tuyến 2
Vải thông minh trung hòa chất khí độc thần kinh

13-10-2017

Các nhà nghiên cứu từ trường City College of New York, do kỹ sư hóa học và học giả Fulbright Teresa J. Bandosz lãnh đạo đã phát triển vật liệu dệt thông minh được nói là có thể nhanh chóng phát hiện và trung hòa chất khí độc thần kinh.

Vải gồm một lớp cốt bằng bông được biến tính bằng các composite Cu-BTC MOF/ graphitic carbon nitride. Hợp chất composite sau được phát triển trước đó trong phòng thí nghiệm và được thử nghiệm như là môi trường khử độc của tác nhân độc thần kinh và chất phát hiện màu.

Kết hợp Cu-BTC và g-C3N4-ox dẫn đến tạo ra composite nano (MOFgCNox) có trạng thái rỗng tổ ong và hóa học đồng nhất. Sau khi đọng MOFgCNox lên vật liệu dệt bông, ta nhận được vải ổn định với khả năng khử độc quang xúc tác cao nhất hướng tới chất thay thế chất khí độc thần kinh dimethyl chlorophosphate.

Quá trình khử độc được đi kèm với sự thay đổi màu nhìn thấy được và dần dần, mà bà Bandosz nói có thể được dùng để phát hiện một cách chọn lọc các tác nhân của chiến tranh hóa học và để quan trắc sự xuyên thấm vào bên trong lớp bảo vệ.

“Vật liệu dệt thông minh này đã hấp thụ gần như 7g chất thay thế tác nhân chiến tranh hóa học/các sản phẩm khử độc trên một gam Cu. Hiệu quả ưu việt có liên quan tới sự phân tán cao của các tinh thể MOF lên xơ và cấu trúc bề mặt đặc trưng thúc đấy khả năng sẵn có của các trung tâm đồng hoạt tính.

Nhóm nghiên cứu của bà gồm ông Dimitrios A. Giannakoudakis, nghiên cứu sinh Tiến sĩ; Yuping Hu, nhà khoa học khách mời từ Trung Quốc; và nhà nghiên cứu sau Tiến sĩ Marc Florent. Nghiên cứu của nhóm được công bố trên tạp chí Nanoscale Horizons.

Bà Bandozs đã nhận được Giải thưởng học giả cao cấp Fullbright 2016-2017 cho công trình của bà. Bà nghiên cứu tại Đại học Malaga ở Tây Ban Nha để giúp giảm nhẹ sự ấm lên toàn cầu và giải quyết các vấn đề năng lượng.

Theo http://www.innovationintextiles.com