CÔNG TY CP MAY BÌNH THUẬN NHÀ BÈ

Binh Thuan - Nha Be Garment Joint Stock Company
Video
Hỗ trợ trực tuyến
Hotline(0252) 3.871.922
Hỗ trợ trực tuyến 1
Hỗ trợ trực tuyến 2
Hội thảo về một số giải pháp công nghệ trong ngành may mặc

18-08-2017

Ngày 03/08/2017 tại TP. HCM, Tập đoàn Threadsol – Singapore phối hợp với Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) đã tổ chức hội thảo về áp dụng công nghệ trong ngành may mặc. Mục đích của hội thảo nhằm trao đổi về Cách mạng công nghiệp 4.0 (CN 4.0), những nguy cơ và giải pháp đối với ngành dệt may, về thời trang Zero Waste và một số giải pháp tự động hóa, tiết kiệm nguyên liệu và nâng cao hiệu quả sản xuất ngành may.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai – Phó Tổng thư ký VITAS trình bày tham luận

Nói về CN 4.0, Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai cho rằng,  CN 4.0 vẫn làm gia tăng nguy cơ mất việc làm đối với lao động dệt may, đặc biệt lao động có trình độ thấp và ở những công đoạn dễ thay thế bằng máy móc, song mức độ tác động ở mỗi công đoạn SX dệt may cũng khác nhau. Dệt may VN sẽ phải đối mặt với nguy cơ chuyển dần SX quay lại các nước như Mỹ, EU, Nhật, Hàn Quốc… 4 thị trường chính, có trình độ khoa học kỹ thuật phát triển và chiếm tới gần 90% tổng kim ngạch XK hàng may mặc của VN. Bà Mai đề nghị DN nghiên cứu tác động của CN 4.0 đến ngành một cách thực tế, khách quan phù hợp với đặc điểm của một ngành SX hang hóa  theo xu hướng thời trang, thị hiếu, thời tiết, vùng miền, tôn giáo, sản phẩm nhiều đẳng cấp với giá cả hợp lý; Liên kết với đối tác, khách hàng để nắm bắt xu hướng, nhu cầu đối với các loại SP có nguy cơ di chuyển SX về lại thị trường đang tiêu thụ; Tập trung đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu số hóa một số khâu trong dây chuyền SX, nâng cao trình độ CBQL kỹ thuật, công nghệ, xây dựng thương hiệu, áp dụng công nghệ in 3D trong thiết kế thời trang đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đơn lẻ của khách hàng; Chuẩn bị nguồn lực cho đổi mới công nghệ, chuyển dần từng bước sang xu hướng khai thác thị trường nội địa. Đối với tầm vĩ mô, bà Mai kiến nghị, Chính phủ cần tăng cường ứng dụng CNTT trong đổi mới thể chế pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, giúp DNDM tăng năng lực cạnh tranh để tích lũy nguồn lực đầu tư công nghệ mới theo xu hướng của CN 4.0.
Tại hội thảo, bà Phương Anh – đại điện Viện Mẫu Thời trang đã giới thiệu về  thời trang Zero Waste. Trong ngành dệt may thời trang, Zero Waste có nghĩa là thiết kế, sản xuất, kiểm soát và quản lý các sản phẩm may mặc sao cho tránh lãng phí, dư thừa và vứt bỏ nguyên vật liệu. Đây là một giải pháp nhằm loại bỏ hàm lượng và độc tính từ rác thải của ngành công nghiệp may mặc đối với đất, nước, không khí,…

Bà Phương Anh – đại điện Viện Mẫu Thời trang phát biểu

Bà Phương Anh cho biết, vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng được quan tâm nhiều hơn ở giai đoạn hiện nay. Trong ngành may mặc, từ 10% đến 30% vải sản xuất trở thành vải vụn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Chính vì vậy Zero Waste đang trở lại là tâm điểm chú ý và được cải tiến để phù hợp với thị trường thời trang bây giờ. Zero Waste Fashion là giải pháp để sử dụng gần như 100% vật liệu dệt may. Ngành công nghiệp thời trang đang hướng đến tiêu chuẩn không chỉ tận dùng mọi giá trị: tái tạo, tái sử dụng và tái chế vật liệu dư thừa, mà còn tối thiểu tạo ra chất thải dệt may.
Ông Saurav Ujjain, Giám đốc kinh doanh khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn Threadsol – Singapore cho biết, việc xử lý chất thải vải là một mối quan tâm lớn đối với tất cả nhà sản xuất trên toàn cầu. Chi phí cho vải nguyên liệu chiếm đến khoảng 60% đến 70% tổng chi phí sản xuất, Threadsol là Tập đoàn chuyên cung cấp giải pháp tự động hóa ngành dệt may. Threadsol sẽ giúp tiết kiệm tới 10% chi phí vải nguyên liệu bằng cách sử dụng các phần mềm. Sản phẩm của Threadsol là trí tuệ nhân tạo và nguồn dữ liệu vô tận. Các giải pháp sáng tạo và thông minh của Threadsol bao gồm: Intellocut, Intellobuy, IntelloTrace. Trong đó, IntelloCut là dịch vụ tự động hóa, tiết kiệm được 10% vật liệu ở mức sản xuất, do đó giảm thiểu mức lãng phí và tận dụng tối đa. IntelloBuy đưa ra một phương pháp định lượng chính xác để đảm bảo số vải cần thiết cho một số lượng hàng may mặc nhất định. Giải pháp này ước lượng chính xác vật liệu, giúp tiết kiệm được 10% chi phí vật liệu ở giai đoạn mua hàng, giảm khối lượng công việc và tiết kiệm được hàng triệu đô la chi phí vật liệu trong thời gian dài. Ngoài ra, intelloTrace cũng là một giải pháp giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng năng suất. Đó là một bộ phần mềm trực tuyến có thể được truy cập thông qua một trình duyệt web hoặc điện thoại di động, lưu trữ tại điện toán đám mây. Điều này giúp các doanh nghiệp cắt giảm tối đa sự lãng phí, tăng năng suất và cải thiện độ chính xác cho việc sử dụng nguyên liệu.

Ông Saurav Ujjain, Giám đốc kinh doanh khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn Threadsol – Singapore trình bày về các giải pháp phần mềm trong ngành may

Ông Saurav Ujjain kỳ vọng, công nghệ mới sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất ngành may, mang lại lợi nhuận to lớn cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp dệt may Việt Nam đứng vững và phát triển bền vững trong điều kiện cạnh tranh gay gắt hiện nay.

Toàn cảnh hội thảo

Được biết Threadsol mở văn phòng tại Việt Nam năm 2016 và đã cung cấp giải pháp này cho cả các nhà máy thời trang của FGL tại Tân Phú, Biên Hòa và Xuân Tây từ gần 1 năm nay. FGL sản xuất hàng cho Nike và Victoria Secret. Mới đây, Threadsol đã triển khai sản xuất máy may Ocean Sky Apparel (Tây Ninh, Việt Nam) cho GAP và OLD NAVY. Threadsol cũng cung cấp giải pháp tiết kiệm cho Saitex (khu công nghiệp Amata, Biên Hòa) -   một nhà sản xuất hàng cho PUMA, G-STAR, CK và TRUE RELIGION.

Đại diện TCT CP May Việt Tiến trao đổi tại hội thảo

Các diễn giả và đại biểu tham gia phần hỏi – đáp

Phát biểu tại hội thảo, các đại biểu hoan nghênh việc Threadsol và VITAS phối hợp tổ chức hội thảo để giới thiệu công nghệ mới trong ngành may, giúp tiết kiệm nguyên liệu, giảm sự lãng phí và tăng hiệu quả sản xuất. Phía Threadsol cũng khẳng định về việc đảm bảo bí mật thông tin của từng doanh nghiệp trong quá trình áp dụng các phần mềm trên. Các đại biểu đề nghị Threadsol cho dùng thử tại doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả của các phần mềm Intellocut, Intellobuy, IntelloTrace. Sau buổi hội thảo, chuyên gia Threadsol sẽ đến trực tiếp các doanh nghiệp may để khảo sát và tư vấn về áp dụng những phần mềm của Threadsol.

Bài: Nguyễn Bình – VITAS