CÔNG TY CP MAY BÌNH THUẬN NHÀ BÈ

Binh Thuan - Nha Be Garment Joint Stock Company
Video
Hỗ trợ trực tuyến
Hotline(0252) 3.871.922
Hỗ trợ trực tuyến 1
Hỗ trợ trực tuyến 2
TP Hồ Chí Minh: 100% công nhân doanh nghiệp lớn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

10-02-2022

Sau Tết Nguyên đán, các nhà máy sản xuất sử dụng nhiều lao động tại TP Hồ Chí Minh đã đón 100% công nhân trở lại làm việc

Chú thích ảnh

Công ty Vissan có số lao động trở lại làm việc cao. 

Anh Nguyễn Phương Đông, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn cho biết, hiện người lao động đã trở lại làm việc đạt tỷ lệ 100%. Đa số người lao động khi trở lại với công việc đều được lãnh đạo công ty lì xì đầu năm và chúc Tết. "Trong dịp Tết, để giữ chân người lao động, đơn vị đã thưởng Tết lương tháng thứ 13. Ngoài ra, trong năm qua dù khó khăn, nhưng lãnh đạo công ty cũng luôn chăm lo phúc lợi và lương thưởng để người lao động yên tâm làm việc", anh Nguyễn Phương Đông cho biết. 

Tại một số nhà máy sợi, dệt thuộc Tập đoàn dệt may Việt Nam, tỷ lệ đi làm trở lại sau Tết cũng đã đạt 100%. Bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Chủ tịch công đoàn dệt may Việt Nam cho biết, các nhà máy ở phía Nam trực thuộc tập đoàn sử dụng khoảng 60.000 lao động, đơn hàng nhiều nên một số công ty khai trương từ 4/2 (mùng 4 Tết). Số lượng lao động quay lại làm việc tăng lên từng ngày, đến nay đa phần đạt trên 90%, có nơi đã đạt 100%. 

Tại Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam (quận Bình Tân), nơi có đông công nhân nhất TP Hồ Chí Minh với trên 52.000 người, đã có 82% công nhân quay lại làm việc. Ngoài ra, do một số bộ phận được nghỉ thêm 2 ngày nên phải đến ngày 9/2, các chuyền sản xuất ở công ty mới được lắp đầy ít nhất 90% nhân sự.

Theo đại diện Khu công nghệ cao (thành phố Thủ Đức), 80-95% công nhân của 80 nhà máy của toàn khu (sử dụng hơn 45.000 lao động) quay lại làm việc sau Tết. Ngày 7/2, nhiều nhà máy có tỷ lệ lao động trở lại cao như Công ty TNHH điện tử Samsung HCMC CE Complex (hơn 6.000 lao động) đạt trên 95%, nhà máy Nidec Sankyo (4.000 công nhân) là 94%. Các nhà máy Intel, Jabil... cũng ghi nhận trên 90% lao động trở lại. 

Tương tự, tại 17 khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX, KCN) của TP Hồ Chí Minh, tính đến nay đã có gần 1.500 doanh nghiệp hoạt động với 273.000 lao động, tỷ lệ lao động quay trở lại sản xuất là trên 82%. Theo thống kê của Phòng Quản lý lao động, Ban Quản lý các khu chế xuất – công nghiệp TP Hồ Chí Minh, một số khu công nghiệp có tỷ lệ doanh nghiệp hoạt động trên 90% là Đông Nam, Tây Bắc Củ Chi, Tân Phú Trung.

Chú thích ảnh

Các doanh nghiệp dệt may, da giày có tỉ lệ lao động trở lại đạt 100% nhờ có chính sách đãi ngộ tốt. 

Ông Trần Việt Hà, Phó trưởng Ban Quản lý các KCN, KCX TP Hồ Chí Minh cho biết, có được kết quả trên là do phần lớn các doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách lương, thưởng tết để giữ chân công nhân. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh thu hút các đơn hàng dịch chuyển từ những quốc gia trong khu vực trong năm 2022.

Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần May Sài Gòn 3 cho biết, nắm trước tâm lý công nhân trở lại làm việc sau tết sẽ khó khăn, nên doanh nghiệp đã tăng chính sách đãi ngộ. Theo đó, dù mới khai Xuân hoạt động trở lại nhưng từ cuối tuần qua, doanh nghiệp đã đón 1.300 công nhân trở lại nhà máy. Trước Tết Nguyên đán, công ty đã nhận đơn hàng trị giá 7 triệu USD xuất sang EU và Mỹ nên đã có sự chuẩn bị sẵn sàng để vừa hết kỳ nghỉ tết là công nhân có thể vào guồng sản xuất trở lại. Ngoài ra, để thu hút người lao động, công ty cũng cam kết thưởng thêm từ 1-2 triệu đồng/người nếu họ quay trở lại làm việc.

Theo ông Hồ Xuân Lâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động TP Hồ Chí Minh, tỉ lệ công nhân quay trở lại đạt khá cao còn do dịch bệnh COVID-19, nên nhiều công nhân không về quê. Song song đó, các nhà máy tổ chức sản xuất xuyên Tết, nên nhiều lao động đăng ký ở lại làm việc đã bắt nhịp nhanh. Một số công ty cho nghỉ từ trước Tết thêm 2-3 ngày nên người lao động có đủ thời gian ở với gia đình, sau Tết quay lại đúng ngày, không cần nghỉ thêm.

Khi đón công nhân trở lại, các doanh nghiệp đã triển khai một số biện pháp bảo đảm an toàn sức khỏe như tiếp nhận khai báo y tế, đo thân nhiệt, yêu cầu mang khẩu trang... Một số nhà máy tổ chức quay số may mắn tặng xe máy, lì xì đầu năm góp phần tạo động lực để người lao động quay lại sản xuất đúng ngày sau Tết.

Chú thích ảnh

Các doanh nghiệp, đơn vị phun xịt khử khuẩn phòng dịch trước, trong và sau Tết để đảm bảo an toàn cho người lao động khi đi làm. 

Hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu đang hối hả hoàn thiện các đơn hàng xuất khẩu đầu năm 2022. Tại Công ty cổ phần may mặc Dony (huyện Bình Chánh), công nhân bắt đầu trở lại làm việc từ ngày 7/2. Ngoài ra, công ty cũng đã chuẩn bị sản xuất cho 2 container xuất hàng đi Nhật và Đài Loan (Trung Quốc) trong những ngày đầu năm năm 2022.

Tương tự, ông Lê Bá Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Pacific Foods cho biết, ngay trong những ngày cuối năm 2021, công ty đã xuất khẩu 20 tấn gạo thơm Sóc Trăng sang Canada, đơn hàng này sẽ mở ra triển vọng xuất các lô hàng tiếp theo trong năm 2022 và 2023. Nhất là trong năm 2022, đây là năm có rất nhiều cơ hội cho lúa gạo và các loại nông sản được sản xuất theo xu hướng xanh, bền vững, đáp ứng nhu cầu thị trường nước ngoài, giúp tăng hiệu quả của kinh tế nông nghiệp Việt Nam.

Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh, hiện TP Hồ Chí Minh có 1,6 triệu công nhân làm việc trong các nhà máy; trong đó có 17 khu công nghiệp, khu chế xuất và một khu công nghệ cao sử dụng hơn 320.000 lao động. Thời gian nghỉ Tết năm nay của người lao động là 8,5 ngày. Một số doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu cũng đã bố trí nghỉ thêm phép năm để công nhân đủ thời gian về thăm gia đình và quay trở lại thành phố đi làm ngay từ ngày đầu năm mới. 

Bài, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
https://baotintuc.vn/kinh-te/tp-ho-chi-minh-100-cong-nhan-doanh-nghiep-lon-tro-lai-lam-viec-sau-ky-nghi-tet-20220208175847201.htm
baotintuc